Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Xả trạm” không chỉ là hô khẩu hiệu

Kinhtedothi - Sau 2 năm trầm lắng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay được dự báo sẽ bùng nổ các chuyến đi trên toàn quốc.

Cùng với đó, nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ, cao tốc, tại cửa ngõ nhiều đô thị lớn cũng tăng cao chưa từng thấy. Ùn tắc giao thông trên các tuyến cao tốc, tại cửa ngõ nhiều đô thị lớn trong mỗi kỳ nghỉ lễ đã trở thành nỗi lo thường trực. Một trong những nguyên nhân chính là tình trạng ùn ứ tại nhiều trạm thu phí BOT do đơn vị vận hành không chấp hành yêu cầu “xả trạm”.

Để chuẩn bị ứng phó với diễn biến giao thông phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an, cùng tất cả bộ, ngành, địa phương tập trung toàn lực điều tiết, đảm bảo trật tự, ATGT trên phạm vi toàn quốc. Hà Nội cũng đã điều động hết lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra GTVT… vào phòng tuyến giao thông dịp nghỉ lễ này.

Tuy nhiên, có thể nhiều thời điểm, các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô vẫn sẽ rơi vào ùn tắc cục bộ, đòi hỏi lực lượng chức năng phải có phản ứng nhanh, mạnh tức thời mới điều tiết hiệu quả được các dòng chảy giao thông ào ạt đi - đến TP.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Hà Nội có chỉ đạo, yêu cầu các trạm thu phí BOT ở cửa ngõ phải “xả trạm” nếu xảy ra ùn tắc giao thông (UTGT). Như nhiều năm trước đây, Hà Nội chỉ chuẩn bị kế hoạch phân luồng từ xa, điều tiết lượng xe ngay từ cửa ngõ giáp ranh với các địa phương khác, chưa khi nào tính đến việc yêu cầu “xả trạm” thu phí BOT.

Động thái này cho thấy sự thận trọng, lường trước được mọi tình huống có thể xảy ra trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, khi mọi hoạt động kinh tế xã - hội trở lại bình thường sau giãn cách xã hội.

Từ kỳ nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10/4) vừa qua có thể thấy, yêu cầu “xả trạm” thu phí BOT để giải toả UTGT chưa được các đơn vị khai thác, quản lý chấp hành nghiêm túc. Dù tuyến cao tốc Hà Nội –Hải Phòng ùn tắc kéo dài vài cây số với lý do hệ thống bị sự cố, đơn vị thu phí vẫn kiên quyết không mở trạm, thông đường.

Sự bất chấp của các DN BOT đã gây bức xúc rất lớn trong dư luận Nhân dân. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu các trạm thu phí BOT phải chấp hành đúng yêu cầu “xả trạm” khi ùn tắc. Quy định, tiêu chí để đánh giá UTGT tại các trạm BOT đã được Bộ GTVT ban hành từ lâu. Rào cản lớn nhất tại đây là ý thức và sự ích kỷ của DN mà thôi.

Lần đầu tiên Hà Nội có chỉ đạo cụ thể, rõ ràng đối với các trạm thu phí BOT, phải mở cửa giải toả phương tiện khi xảy ra ùn tắc. Nhưng nếu chỉ trông chờ vào sự tự giác của các DN BOT, rất có thể cửa ngõ Thủ đô sẽ chìm trong những dòng xe dài chết lặng nhiều giờ đồng hồ.

Lực lượng chức năng, đặc biệt với CSGT, Thanh tra GTVT Hà Nội cần có sự chuẩn bị, ứng phó kịp thời mạnh mẽ với nguy cơ này. Đối với các trạm thu phí BOT, nếu cố tình chây ì, gây ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ Thủ đô cần xử phạt mạnh tay. Cùng với đó, Chính quyền TP nên chấp thuận, hậu thuẫn cho lực lượng chức năng được cưỡng chế “xả trạm” trong trường hợp cần thiết vì lợi ích chung của Nhân dân và sự nghiêm minh của pháp luật.

“Xả trạm” không phải phép màu để chống UTGT thông, cũng không phải là một khẩu hiệu sáo rỗng chỉ để hô vang. “Xả trạm” khi cần thiết là giải pháp thiết thực nhằm giải toả áp lực giao thông cho Thủ đô trong những ngày cao điểm trước, trong và sau các kỳ nghỉ lễ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ