Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng cơ chế tự chủ bệnh viện: Không thể nóng vội

Kinhtedothi - Sau hơn 2 năm triển khai, Bệnh viện Bạch Mai xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ, chuyển sang thực hiện tự chủ theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP, tức chỉ tự chủ chi thường xuyên. Phải chăng đây là giải pháp căn cơ cho các bệnh viện?

Bệnh viện (BV) Bạch Mai cùng với BV K 2 năm qua thí điểm tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33, tuy nhiên, những khó khăn bủa vây khiến cả 2 BV lần lượt xin dừng tự chủ toàn diện, chuyển sang tự chủ chi thường xuyên theo nhóm hai Nghị định 60.

Theo Giám đốc BV Bạch Mai Đào Xuân Cơ, BV thực hiện tự chủ trong điều kiện hết sức khó khăn do vướng vào dịch bệnh. Mặc dù BV đã thực hiện tự chủ chi thường xuyên trong suốt 15 năm qua, nhưng với các thiết bị y tế thực hiện theo hình thức xã hội hóa thông qua liên doanh, liên kết gặp nhiều vướng mắc, làm ảnh hưởng đến hiệu quả chung của hoạt động tự chủ toàn diện.

Giám đốc BV Bạch Mai cho rằng, cơ chế ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết lỏng lẻo, văn bản pháp quy có bất cập nên không có nhà đầu tư nào dám tham gia.

Trong khi đó, BV không có ngân sách để mua thiết bị, chi thường xuyên, chi lương và thưởng đều không đủ. Khó nhất bây giờ là nguồn tài chính chênh lệch thu chi để duy trì hoạt động của BV rất thấp. Dù thí điểm tự chủ toàn diện nhưng toàn bộ giá dịch vụ kỹ thuật y tế, BV hầu hết thu đúng bằng giá BHYT. Mặc dù được tự chủ toàn diện nhưng BV chưa bao giờ được tự chủ về giá, hoàn toàn thực hiện theo quy định pháp quy dẫn đến thu không đủ để chi.

Nếu tự chủ toàn diện, cần phải có lộ trình, trong đó bao gồm tính đúng, tính đủ giá dịch vụ kỹ thuật, mệnh giá thẻ BHYT cũng phải tăng lên và có nhiều mức đóng để người đóng cao được chi trả cao. Người diện chính sách, người nghèo thì được hỗ trợ.

Đồng quan điểm, nhiều đại biểu (ĐB) Quốc hội cho rằng, BV Bạch Mai xin dừng tự chủ toàn diện và xin tự chủ một phần là đúng, là hợp lý. Theo các ĐB, có nhiều nguyên nhân, trong đó rất nhiều văn bản quy định cụ thể hơn chưa có dẫn đến lúng túng.

Bên cạnh đó, bản chất của vấn đề tự chủ toàn diện gần như bị sai bởi đây là hình thức tư nhân hóa các BV công. Với việc thí điểm tự chủ toàn diện theo Nghị định 33 khi mọi khâu chuẩn bị chưa xong, chưa đầy đủ đã dẫn đến các máy móc, công việc đang theo cơ chế này bây giờ lại chuyển sang cơ chế khác, cắt hết nguồn đầu tư, từ đó khiến BV bị bế tắc. Những bất cập trên đều do “cơ chế quản lý đang trói buộc, chưa cho phép các BV công khai thác, phát huy hết các tiềm năng, thế mạnh vốn có của mình”.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải quy định rõ tự chủ là trao quyền cho các BV được tự quyết định các hoạt động khám chữa bệnh (KCB); về tổ chức bộ máy và con người phù hợp với các hoạt động KCB; tự chủ trong quyết định những vấn đề về tài chính của BV, kể cả nguồn thu từ ngân sách...

Bên cạnh đó cần quy định cơ chế xác định giá dịch vụ y tế và cơ chế quản lý tài chính đối với BV tự chủ về tự quyết định sử dụng nguồn thu; tự quyết định mức chi, mức trả tiền lương; tự quyết định đầu tư, mua sắm và trích các quỹ đầu tư phát triển...

Ngoài ra, cần quy định rõ cơ chế quản lý tài sản; cơ chế quản lý, giám sát hoạt động với BV tự chủ. Để đảm bảo tính logic, chặt chẽ, nên kết cấu các nội dung quy định về tài chính và tài sản thành một chương là tài chính - tài sản của các cơ sở KCB.

Khi xây dựng cơ chế tự chủ cần thận trọng, chắc chắn không thể nóng vội làm theo phong trào và phải giữ chân được người tài, người giỏi làm việc ở khu vực công. Từ tự chủ chi thường xuyên sẽ tiến tới khi có nguồn thu ổn định và phát triển, sẽ tự chủ toàn bộ, có như vậy, chất lượng dịch vụ ngày một tăng và việc phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ