Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xem xét thấu đáo

Kinhtedothi - Tại Dự thảo Luật Đường bộ đang được Bộ Tư pháp xem xét có đề xuất bãi bỏ thẩm quyền dừng phương tiện của Thanh tra giao thông vận tải.

Nếu đề xuất này được thông qua sẽ gây khó khăn rất lớn cho một trong những lực lượng “chủ công” ngăn ngừa vi phạm của xe kinh doanh vận tải.

Luật Giao thông đường bộ (năm 2008) quy định thanh tra GTVT được thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ.

Trường hợp cấp thiết, để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ, thanh tra GTVT được phép dừng phương tiện và yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về quyết định đó.

Thông tư 02/2014/TT – BGTVT cũng quy định rõ các trường hợp Thanh tra GTVT được dừng xe kiểm tra, xử lý gồm: vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ; vượt khổ giới hạn cho phép của cầu, đường bộ; xe bánh xích lưu thông trực tiếp trên đường mà không thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo quy định; đổ đất, vật liệu xây dựng, các phế liệu khác trái phép lên đường bộ hoặc vào hành lang an toàn đường bộ.

Có thể khẳng định thẩm quyền của thanh tra GTVT không hề chồng lấn mà còn là sự hỗ trợ rất lớn đối với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT). Bởi CSGT là lực lượng xử lý lỗi vi phạm giao thông trên đường đối với người điều khiển phương tiện. Còn thanh tra GTVT xử lý các vi phạm về kinh doanh vận tải.

Nhiều năm qua, cả hai lực lượng thanh tra GTVT và CSGT đã thường xuyên phối hợp với nhau rất nhuần nhuyễn trong xử lý vi phạm của nhóm xe kinh doanh vận tải. Trong đó Thanh tra GTVT còn xử lý cả trách nhiệm của DN, chủ xe, có vai trò rất quan trọng trong việc răn đe, ngăn ngừa vi phạm. Nếu Thanh tra GTVT không được dừng xe kiểm tra, thì toàn bộ gánh nặng phát hiện, xử lý, ngăn ngừa vi phạm trên đường sẽ đặt lên vai CSGT.

Trên thực tế những năm qua, có rất nhiều loại hình vi phạm mà cả Thanh tra GTVT và CSGT cùng căng sức xử lý như: dừng đỗ sai quy định, xe quá khổ, quá tải, chở quá người, thu quá giá… Với sức mạnh của cả hai lực lượng đã dần đẩy lui những vi phạm này. Chính vì thế, nếu thanh tra GTVT không còn thẩm quyền dừng xe kiểm tra, vi phạm trong kinh doanh vận tải có thể diễn biến phức tạp hơn.

Đơn cử trong trường hợp khẩn cấp, phát hiện xe chở quá tải, hay nhồi nhét hành khách trên đường mà không được dừng để xử lý, thanh tra GTVT sẽ phải ứng biến như thế nào(?). Việc gọi báo rồi chờ đợi CSGT đến hỗ trợ sẽ dễ dẫn đến tình trạng xe bỏ chạy, sau đó gây ra tai nạn. Như vậy tình huống trên liên quan đến tính mạng còn người, không còn là trách nhiệm của bên nào.

Câu chuyện thiếu nhân sự, lực lượng mỏng đã gây khó khăn cho CSGT nhiều năm qua trong công tác xử lý vi phạm. Nếu nay lại thiếu đi sự hỗ trợ từ thanh tra GTVT, việc bỏ lọt vi phạm của xe kinh doanh vận tải trên đường là khó tránh khỏi. Ít nhất trong giai đoạn này, khi hệ thống giám sát, kiểm soát giao thông thông minh, ứng dụng công nghệ chưa phát triển, vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải còn diễn biến phức tạp, không thể bãi bỏ thẩm quyền dừng xe, ngăn chặn, xử lý vi phạm của thanh tra GTVT”.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ