Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bài toán nan giải

Kinhtedothi-Lực lượng lao động dư thừa, nhưng các doanh nghiệp (DN) lại thiếu lao động trầm trọng, nhất là lao động phổ thông. Thực tế này thể hiện rõ tại các phiên giao dịch việc làm ở Hà Nội cũng như trên cả nước thời gian qua khi nhiều DN than trời vì không tuyển được lao động.

Lý do chính vẫn là do mức lương thấp, chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng khiến người lao động không mặn mà. Trong khi đó, lượng lao động trẻ lại sẵn sàng “nhảy việc” bất cứ lúc nào khiến DN đau đầu.

Số liệu thống kê mới nhất của Cục Việc làm, Bộ LĐTB&XH cho thấy, thị trường lao động 5 tháng đầu năm nhu cầu tập trung ở phân khúc lao động phổ thông, chiếm gần một nửa tổng số. Trong khi đó nhu cầu tuyển lao động đại học, trên đại học chỉ khoảng 19%.

Ở chiều ngược lại tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn cao, ở mức gần 8%. Còn khoảng 1,4 triệu thanh niên từ 15 - 24 tuổi không có việc làm và không tham gia học tập, đào tạo (chiếm 11% tổng số thanh niên cả nước).

Thị trường lao động đang tồn tại một nghịch lý là lao động phổ thông thất nghiệp rất nhiều nhưng các DN lại không tuyển đủ lao động như mong muốn. Điều này có nguyên nhân từ việc hiện nay cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Lao động phổ thông có thể chọn bỏ làm công nhân để ra ngoài bán hàng online; chạy grab... miễn là có thu nhập cao. Vì thế, sẽ rất khó để DN tuyển dụng lao động nếu không có mức tiền lương và chế độ làm việc hấp dẫn với người lao động.

Một khó khăn khác, giữa bối cảnh sản xuất kinh doanh còn nhiều thách thức, không ít DN muốn ổn định nguồn nhân lực hiện có và dốc sức đào tạo người lao động trẻ mới tuyển, song đa số lực lượng lao động trẻ thế hệ Gen Z (lứa tuổi từ 15 – 24) lại thích “nhảy việc”.

Dựa trên một cuộc khảo sát mới đây, 62% lao động trẻ dưới 25 tuổi cho biết, họ đã “nhảy việc” ngay trong năm đầu đi làm, thậm chí, “nhảy việc” nhiều lần trong cùng một năm.

Trong khi đó, lực lượng này đang chiếm thị phần lao động lớn trong cơ cấu lao động ở Việt Nam. Theo thống kê sơ bộ năm 2022 của Tổng cục Thống kê, lứa tuổi từ 15 - 24 chiếm 10% lực lượng lao động. Năm 2023 chiếm chiếm khoảng 25% và dự báo năm 2025, lực lượng này sẽ chiếm khoảng 30% trong cơ cấu lao động.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định “nhảy việc” của Gen Z, cả lý do khách quan và chủ quan. Họ sẵn sàng và vui vẻ từ bỏ công việc không thõa mãn yêu cầu của họ, thậm chí “nhảy việc” khi chưa có kế hoạch dự phòng.

“Nhảy việc” không xấu, tuy nhiên cũng nên suy xét kỹ. Trên thực tế, không ít nhà tuyển dụng có ấn tượng xấu với người hay “nhảy việc”. Họ cho rằng những người trẻ thiếu nghiêm túc, mang trong mình suy nghĩ “đứng núi này trông núi nọ”. Bên cạnh đó, “nhảy việc” có thể mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho các bạn trẻ.

Từ thực trạng này, cả hai phía cần phải nhìn nhận lại chính mình. Về phía DN, đặt ra bài toán trong công tác quản trị, làm thế nào để nâng cao khả năng thu hút và giữ chân nhân sự, đặc biệt thế hệ nhân sự trẻ với nhu cầu khác biệt và đầy cá tính.

Về phía các bạn trẻ, cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi quyết định công việc, đặc biệt là tự rèn luyện, sẵn sàng dấn thân với áp lực công việc và những trải nghiệm mới mẻ.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần hỗ trợ Gen Z trong quá trình tìm kiếm việc làm và phát triển bản thân, bao gồm việc cung cấp thông tin về thị trường lao động, các chương trình đào tạo nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp...

Xem bài viết gốc tại đây
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ