Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lời giải nào cho bài toán mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, một dự án thành phẩn của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa đưa vào khai thác một thời gian đã bộc lộ bất cập, hạn chế.

Để giải quyết những bất cập này, việc đầu tư mở rộng cao tốc là giải pháp bắt buộc nhưng vấn đề nằm ở chỗ, chi phí cho mở rộng tuyến đường này lại cao hơn cả chi phí đầu tư ban đầu.

PV Kinh tế & Đô thị có cuộc trao đổi với PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính, về những vấn đề liên quan đến giải pháp câu chuyện mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn cũng như chủ trương thu phí cao tốc đầu tư công, vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua.

PGS.TS Ngô Trí Long

Việc đã được dự báo

Thời gian gần đây, dư luận đang quan tâm đến câu chuyện cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn vừa đưa vào khai thác được hơn một năm đã bộc lộ bất cập, hạn chế cần đầu tư mở rộng. Tuy nhiên, chi phí mở rộng lại cao gần gấp rưỡi chi phí đầu tư ban đầu. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Việc cao tốc mới đưa vào khai thác được hơn một năm đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập như ùn tắc, nguy cơ tai nạn giao thông như tại cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là điều đã được dự báo. Rõ ràng, nếu dự án làm luôn 4 làn xe ngay từ ban đầu thì rõ ràng hiệu quả khai thác và đầu tư sẽ cao hơn. Còn bây giờ để nguyên trạng cao tốc này khai thác tiếp thì vừa không đảo tính hiệu quả nhưng đầu tư mở rộng thì sẽ rất tốn kém, như đề xuất của Sở GTVT tỉnh Ninh Bình là chi phí mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đắt gần gấp rưỡi so với chi phí đầu tư ban đầu.

Theo ông đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

- Trước hết, có thể khẳng định lỗi do đơn vị thiết kế, do năng lực yếu kém của đơn vị thiết kế. Theo tôi, trước khi triển khai dự án, đã có những tranh luận xoay quanh việc đầu tư làm 4 làn xe hay 2 làn xe rồi. Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng vẫn là làm 2 làn xe và đến nay khi cao tốc này đưa vào khai thác một thời gian ngắn đã bộc lộ bất cập, hạn chế.

Không chỉ với đường cao tốc mà ngay cả với một công trình đơn giản là nhà ở, nếu không nghiên cứu kỹ để đến khi nhà cất mái mới phát sinh ra hạng mục phải bổ sung thì rõ ràng chi phí sẽ bị đội lên rất nhiều. Đây là một bài học kinh nghiệp đồng thời cũng cần có chế tài xử lý. Cần có biện pháp xử lý những đơn vị liên quan thì mới bảo đảm tính răn đe và không để lặp lại vấn đề này ở những dự án sau.

Một câu chuyện khác cũng đang được dư luận rất quan tâm là tìm đâu ra nguồn vốn để đầu tư mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn trong bối cảnh ngân sách Nhà nước đang khó khăn, còn việc huy động nguồn lực xã hội cũng đang gặp khó. Ông có giải pháp nào không?

- Với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, rõ ràng giờ muốn mở rộng để bảo đảm hiệu quả khai thác và ATGT thì rất tốn kém nhưng chắc chắn có tốn cũng phải làm. Không mở rộng thì không được. Bây giờ ngân sách Nhà nước vẫn đang khó khăn, trong khi huy động vốn từ nguồn lực bên ngoài cũng đang gặp khó nhưng dù có khó thì vẫn phải làm thôi, vẫn phải kêu gọi thôi. Đây là cách làm duy nhất.

Vấn đề ở đây chính là trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, thời gian qua chúng ta đã phải “thắt lưng buộc bụng” để dành ngân sách phân bổ cho những dự án trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam. Bây giờ lại phát sinh cái mới, nằm ngoài danh mục phân bổ của ngân sách thì chỉ có thể sử dụng phương án kêu gọi vốn đầu tư từ bên ngoài như đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, hợp đồng BOT…

Nói chung là phải làm sao huy động được nguồn lực từ bên ngoài, còn hiện nay nguồn lực Nhà nước đang khó khăn.

Tăng thuế phí không phải cách tăng ngân sách hiệu quả nhất

Từ câu chuyện mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, có ý kiến cho rằng cần xem lại chủ trương thu phí cao tốc đầu tư công bởi nếu cho rằng cao tốc đầu tư công mang tới dịch vụ tốt hơn hẳn so với các tuyến đường QL nên cần phải thu phí thì rõ ràng chất lượng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn chưa thật sự thuyết phục. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Đầu tiên phải khẳng định rằng những lý do được đưa ra để thu phí cao tốc đầu tư công hiện nay là chưa thật sự thuyết phục.

Thứ nhất, nếu so sánh với cách làm của các nước trên thế giới thì tại sao rất nhiều nước phát triển, điển hình là Mỹ, họ giàu thế nhưng họ không thu phí cao tốc đầu tư công, tại sao không so sánh với quốc gia này.

Thứ hai, thất thoát lãng phí về ngân sách trong đầu tư hạ tầng cơ sở là rất lớn. Báo cáo của Đoàn giám sát Quốc hội cho thấy, trong 5 năm, từ 2016 - 2021 đã có gần 32.000 tỷ đồng ngân sách bị thất thoát. Điều này chứng tỏ công tác quản lý, sử dụng ngân sách không hiệu quả. Trong khi đó, chất lượng công trình lại chưa bảo đảm.

 

Với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, rõ ràng giờ muốn mở rộng để bảo đảm hiệu quả khai thác và ATGT thì rất tốn kém nhưng chắc chắn có tốn cũng phải làm. Không mở rộng thì không được. Bây giờ ngân sách Nhà nước vẫn đang khó khăn trong khi huy động vốn từ nguồn lực bên ngoài cũng đang gặp khó nhưng dù có khó thì vẫn phải làm thôi, vẫn phải kêu gọi thôi. Đây là cách làm duy nhất.
PGS.TS Ngô Trí Long

 

Mỗi lần khó khăn ngân sách thì lại muốn tăng thu, điều này rõ ràng không đúng về chiến lược quản lý tài chính. Bởi quản lý tài chính thì phải bảo đảm sử dụng tiết kiệm, đồng thời muốn có nguồn thu thì phải nuôi dưỡng nguồn thu. Vấn đề ở đây là đã quản lý, sử dụng ngân sách không hiệu quả, gây lãng phí mà lại muốn tăng thu để tăng ngân sách. Đây là cách tư duy không đúng, gây hệ lụy rất lớn cho các DN cũng như người tiêu dùng.

Theo ông, đâu là cách tăng nguồn thu hiệu quả nhất?

- Vấn đề thu phí cao tốc đầu tư công đã được đưa ra cách đây hai năm, bây giờ lại quay lại. Mục đích của việc thu phí này được đưa ra là nhằm tăng thêm nguồn thu cho ngân sách để từ đó có thêm vốn đầu tư những tuyến đường cao tốc khác.

Tuy nhiên, trong những cách để tăng ngân sách chính là sử dụng nguồn ngân sách đó một cách hợp lý và hiệu quả. Trong trường hợp nguồn lực Nhà nước có hạn nên phải huy động bằng rất nhiều hình thức khác như PPP, BOT chứ không phải đổ dồn gánh nặng lên ngân sách...

Hiện nay thu phí bảo trì đã có, người dân cũng nộp tiền thuế. Nay lại thu phí trên các đường cao tốc do Nhà nước đầu tư chắc chắn sẽ gây quan ngại vì phí chồng phí.

Xin cảm ơn ông!

Khẩn trương hoàn thành cây cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Khẩn trương hoàn thành cây cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chú trọng chất lượng tăng trưởng

Chú trọng chất lượng tăng trưởng

05/01/2025 | 08:21

Kinhtedothi - Tăng trưởng GDP năm 2024 có thể đạt 7%, song mục tiêu của năm 2025 không hề dễ dàng... Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh (nguyên Phó Viện trưởng CIEM) Võ Trí Thành chia sẻ quan điểm với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị.

"Cuộc chơi” bước vào chu kỳ mới,  minh bạch hơn

"Cuộc chơi” bước vào chu kỳ mới, minh bạch hơn

27/12/2024 | 10:13

Kinhtedothi - Những thay đổi trong hành lang pháp lý sẽ giúp thị trường BĐS 2025 minh bạch hơn, đem lại nhiều cơ hội hơn cho cả nhà đầu tư và DN… Tuy nhiên, để đưa luật mới về BĐS vào thực tiễn cuộc sống cần thời gian, sự nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành chức năng.

Chống lãng phí để gia tăng mạnh mẽ nguồn lực

Chống lãng phí để gia tăng mạnh mẽ nguồn lực

13/12/2024 | 10:36

Kinhtedothi -“Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là thời điểm cần gia tăng mạnh mẽ nguồn lực, thúc đẩy sự phát triển bứt phá, bởi thế, chống lãng phí càng phải được quyết liệt hơn nữa” - PGS.TS Lê Văn Cương nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ