Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quận Thanh Xuân: Thực hiện tốt các quy định trong lĩnh vực giao thông đô thị

Kinhtedothi-Sáng 9/11, Đoàn giám sát số 1 của HĐND TP Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND quận Thanh Xuân về thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Thông tin tới Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Hồng Thắng cho biết, thời gian qua quận công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông được các cấp các ngành từ quận tới phường, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng công an, Thanh tra giao thông vận tải quán triệt, đã chủ động triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ.

Hệ thống hạ tầng giao thông được xây dựng, duy tu, sửa chữa thường xuyên. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn quận.

Toàn quận hiện có 120 tòa nhà chung cư cao tầng, 251 tòa chung cư cũ; 50 tuyến phố có tên; 1.588 tuyến ngõ, ngách. Hệ thống đường giao thông chủ yếu là đường ngõ có chiều rộng nhỏ dưới 3m, các phương tiện xe cơ giới không tiếp cận được.

Bên cạnh đó, do các tuyến phố chủ yếu được hình thành khi chưa có quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông quận Thanh Xuân được phê duyệt nên nhiều tuyến đường chiều rộng của vỉa hè nhỏ; các bến bãi phục vụ giao thông tĩnh hạn chế, vì vậy tình trạng xe đỗ trên hè, dưới lòng đường thường xuyên diễn ra, mặc dù các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Đại diện UBND quận Thanh Xuân báo cáo tại buổi làm việc

Hàng năm, UBND quận đã thực hiện đầu tư, cải tạo hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn 11 phường nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cấp hệ thống thoát nước ngõ ngách giải quyết tình trạng úng ngập. Đặc biệt, quận đã đầu tư cải tạo lát đá, bê tông vân đá vỉa hè các tuyến phố, Hạ Đình, Nguyễn Quý Đức, Hoàng Đạo Thành, Lê Văn Thiêm, Vũ Trọng Phụng...

Hiện UBND quận đã cấp 118 giấy phép tạm thời sử dụng hè phố (trong đó 58 giấy phép gia hạn trông giữ phương tiện giao thông, 9 giấy phép trung chuyển vật liệu xây dựng; 51 giấy phép đào hè đường); thu phí sử dụng hè đường được hơn 3 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong lĩnh vực giao thông đô thị như còn tình trạng ô tô đỗ trên các tuyến đường. Một số tuyến phố, chiều rộng hè nhỏ trong khi chưa có các điểm sắp xếp xe phù hợp và đủ lớn do vậy người dân vẫn để xe làm hạn chế lối đi cho người đi bộ....

Sau khi nghe các thành viên Đoàn giám sát trao đổi, làm rõ một số nội dung, phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận quận đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông và có sự phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, trưởng ngành liên quan từ quận đến phường.

Trưởng Đoàn giám sát cho rằng, việc triển khai thực hiện quy hoạch giao thông đô thị trên địa bàn chưa đáp ứng được yêu cầu, mới thực hiện được 1/4 bãi đỗ xe; tình trạng vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán, phương tiện dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố vẫn còn diễn ra... Vì thế, thời gian tới, quận Thanh Xuân cần có giải pháp quyết liệt hơn trong tổ chức giao thông, xử lý vi phạm. Cùng đó, quận cần chú trọng đến công tác rà soát quy hoạch về giao thông, xem xét đề xuất giải pháp có tính khả thi để tham mưu với thành phố và các sở, ngành liên quan trong đầu tư dự án bãi đỗ xe.

Về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh, Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị quận Thanh Xuân  trong xử lý cần có quan điểm rõ, tránh nể nang; cần thiết nghiên cứu, đề xuất giải pháp xây dựng Đề án nhà nước cho người dân thuê vỉa hè đủ điều kiện bảo đảm giao thông, mỹ quan đô thị để kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước. Ngoài ra, phải thay đổi cách thức trong công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông, tránh lối mòn để nhanh chóng khắc phục hạn chế; đồng thời cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong xử phạt vi phạm giao thông đô thị.

Gỡ khó khăn cho giao thông đô thị Hà Nội

Gỡ khó khăn cho giao thông đô thị Hà Nội

Quan tâm phát triển giao thông xanh khu vực quanh Hồ Tây

Quan tâm phát triển giao thông xanh khu vực quanh Hồ Tây

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ