Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục cấp quyền khai thác cát biển

Kinhtedothi - Chiều 11/6, ông  Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về thực hiện thủ tục khai thác mỏ cát biển theo cơ chế đặc thù Nghị quyết 106/2023/QH15 của Quốc hội.

Tại cuộc họp, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã báo cáo tình hình thực hiện thủ tục khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại Dự án Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã có văn bản giới thiệu Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C là đơn vị thi công dự án để làm việc với địa phương thực hiện các thủ tục cấp quyền khai thác theo quy định.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận. 

Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành khảo sát, hoàn thiện hồ sơ đăng ký khu vực, trữ lượng khai thác các mỏ cát biển theo hướng dẫn của tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, xác định phạm vi cát biển thuộc Dự án Hậu Giang - Cà Mau, với nhu cầu khối lượng cát biển sử dụng khoảng 6 triệu mét khối. 

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đề nghị tỉnh Sóc Trăng quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ thực hiện cấp bản xác nhận cho nhà thầu làm cơ sở để hoàn thiện hồ sơ đề nghị giao khu vực biển theo quy định. Đồng thời, có văn bản hướng dẫn các thủ tục nộp các loại thuế, phí liên quan theo quy định để nhà thầu chủ động thực hiện ngay sau khi được cấp bản xác nhận.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm đến việc cấp mỏ khai thác cát biển cho nhà thầu triển khai các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, nhưng hiện nay, tỉnh đang khó khăn trong việc không đủ thẩm quyền cấp phép khai thác theo Luật Khoáng sản hiện hành. Tuy nhiên, tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nên chưa thể cấp phép khai thác cát biển.

"Như tại khoản 2 Điều 82 Luật Khoáng sản năm 2010; Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ, UBND cấp tỉnh quản lý, giao khu vực biển nằm trong phạm vi vùng biển 6 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm của đất liền. Trong khi đó mỏ cát biển Khu B1 tỉnh Sóc Trăng (do Bộ TN&MT đánh giá và bàn giao cho tỉnh) lại nằm ngoài phạm vi vùng biển 6 hải lý nên hiện không thuộc thẩm quyền quản lý và cấp phép của tỉnh" - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng lý giải.

Ông Trần Văn Lâu cho biết, hiện nay, chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền giao hoặc ủy quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng cấp phép khai thác cát biển tại khu vực biển nằm ngoài phạm vi vùng biển 6 hải lý. Chính những khó khăn đó, tỉnh không thể cấp quyền, cấp Bản xác nhận cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản xin ý kiến Chính phủ, Bộ TN&MT cho tỉnh được cấp phép khai thác cát biển trong và ngoài 6 hải lý để tỉnh làm cơ sở pháp lý cấp mỏ khai thác cát biển cho đơn vị nhà thầu đúng theo quy định của pháp luật.

Sóc Trăng duyệt giấy phép đầu tiên cho khai thác cát sông

Sóc Trăng duyệt giấy phép đầu tiên cho khai thác cát sông

Sóc Trăng: tìm hướng đi cho làng nghề hầm than

Sóc Trăng: tìm hướng đi cho làng nghề hầm than

Sóc Trăng: phát hiện trên 40.000 sách giả mạo nhà xuất bản uy tín

Sóc Trăng: phát hiện trên 40.000 sách giả mạo nhà xuất bản uy tín

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ