Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội tại Nhật Bản: Hướng đi mới cho hàng Việt

Kinhtedothi - Việc tổ chức “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội” tại Trung tâm thương mại AEON LAKE TOWN (tỉnh Saitama, Nhật Bản) đã tạo cơ hội cho các DN đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Nhật Bản - đó là khẳng định của lãnh đạo Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) khi nói về việc tổ chức chương trình quảng bá hàng Việt tới thị trường, người tiêu dùng Nhật Bản.

Mở rộng kênh xuất khẩu

Thông tin từ HPA cho thấy, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho DN Việt Nam, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản đạt 14,6 tỷ USD, dự kiến đến 2020 kim ngạch thương mại 2 chiều cán mốc 60 tỷ USD/năm. Mặc dù Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tiềm năng, nhưng năm qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của 1.675 nhà cung cấp Việt Nam vào hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi của AEON chỉ đạt gần 200 triệu USD.

Người tiêu dùng và DN Nhật Bản tìm hiểu hàng Việt tham gia triển lãm “Tokyo gift show 2016”. Ảnh: Lê Nam

Bà Nguyễn Mai Anh - Phó Giám đốc HPA cho biết, nhằm hỗ trợ DN đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị hiện đại Nhật Bản tiêu thụ, từ 5 - 11/6 HPA tổ chức “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội” tại Trung tâm thương mại AEON. “Sự kiện này là một trong những giải pháp triển khai Đề án thúc đẩy DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài của Bộ Công Thương. Đây là một Chương trình mà lãnh đạo TP Hà Nội rất quan tâm, với mong muốn phát triển các kênh xuất khẩu mới. Qua đó, đưa các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại các nước, hỗ trợ DN tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài qua đó hạn chế khâu trung gian" - bà Nguyễn Mai Anh nói.

Tham gia chương trình có 36 DN Hà Nội và các tỉnh bạn với 50 gian hàng trưng bày giới thiệu hàng dệt may, thời trang, da giày, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, trang trí, nông sản thực phẩm chế biến đặc sản của các vùng miền. Đặc biệt, HPA còn bố trí riêng 12 gian, trưng bày giới thiệu ấn phẩm xúc tiến, đặc sản các địa phương, sản phẩm thương hiệu quốc gia và hoa quả Việt Nam đã xuất khẩu được vào thị trường Nhật Bản.

Cơ hội nhiều, nhưng thách thức không nhỏ

Ông Nishitoghe Yasuo - Tổng Giám đốc AEON Việt Nam cho biết, mặc dù chất lượng hàng hóa của DN Việt Nam đã có sự cải thiện rõ rệt so với trước đây, nhưng vấn đề nguồn hàng ổn định, chủng loại và kiểm soát chuỗi sản xuất đảm bảo ATVSTP còn không ít hạn chế. “Hiện nay, sản lượng hàng nông sản, trái cây tươi, rau của Nhật Bản chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nội địa; diện tích đất nông nghiệp ngày càng giảm nên nhu cầu nhập những mặt hàng này sẽ rất lớn. Tuy nhiên, Nhật Bản kiểm soát rất chặt chẽ khâu ATVSTP và chất lượng nên muốn xuất khẩu hoa quả tươi vào thị trường Nhật Bản, DN Việt Nam phải cải thiện từ khâu chọn giống, sản xuất đến bảo quản sau thu hoạch, đóng gói và vận chuyển...” - ông Nishitoghe Yasuo nêu rõ.

Theo phân tích của một số DN tham gia chương trình, nguyên nhân vấn đề này xuất phát từ mối quan hệ giữa DN với nhà phân phối nước ngoài còn nhiều bất cập. Điển hình như ngoài những yếu tố khách quan từ phía nhà cung cấp, thì quy trình và chính sách thu mua hàng hóa của đơn vị phân phối cũng chưa minh bạch, chưa tạo điều kiện tháo gỡ những khó khăn về chất lượng, tiêu chuẩn an toàn của sản phẩm. Đại diện HPA nêu rõ, để hỗ trợ DN phát triển kênh xuất khẩu mới vào thị trường Nhật Bản, thời gian tới HPA sẽ tổ chức định kỳ hàng năm Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, HPA sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan chức năng, hiệp hội ngành hàng và DN xây dựng cơ sở dữ liệu phân phối, tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ đào tạo kỹ năng đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối nước ngoài…

Tuy nhiên, DN trong nước muốn tăng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài, trong đó có những đối tác Nhật Bản đang hiện diện tại Việt Nam, nên chuyển từ thói quen tìm đối tác mua hàng sang tìm hiểu nhu cầu thị trường, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng nước sở tại.

Trong khuôn khổ “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội” sẽ diễn ra chương trình giao thương, kết nối DN Việt Nam với hơn 200 DN phân phối, nhà nhập khẩu Nhật Bản có nhu cầu tìm hiểu, nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khám phá trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam

Khám phá trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam

02/02/2025 | 11:55

Kinhtedothi - Trung tâm Giống đà điểu Khatoco đã xây dựng một hệ thống sản xuất, chăn nuôi đạt chuẩn và được xem là trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam với tổng đàn khoảng 12.000 con.

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

11/01/2025 | 15:29

Kinhtedothi - Tỉnh Sơn La đang có trên 21.000 ha cà phê, sản lượng tăng đều qua các năm và giá trị kinh tế ngày càng cao, giúp đời sống người trồng cà phê ngày một phát triển và tạo nhiều việc làm cho lao động mùa vụ.

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

09/01/2025 | 07:41

Kinhtedothi - Tối 8/1, UBND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) tổ chức khai mạc Lễ hội hoa - kiểng Chợ Lách năm 2025 với chủ đề “Sắc màu Chợ Lách”. Lễ hội diễn ra từ ngày 8-12/1/2025 với chuỗi hoạt động đặc biệt.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ